ในแต่ละวันนั้นเวลาของเรา ก็มี 24 ชั่วโมงเท่ากันหมด แต่ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ่งทําให้ 24 ชั่วโมงนี้ ของบางคนอาจจะหมดเวลาไปกับการทํางาน หรือในขณะบางคนแทบไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของเราล้วน ๆ ฉะนั้นในวันนี้เราจะมาบอกวิธีการบริหาร เวลาของเราให้คุ้มค่ากันค่ะ
1. มีวินัยทีดีต่อตัวเอง
การมีวินัยต่อตัวเองนั้นสําคัญมาก ถ้าว่าหากเราไม่มีวินัยในตัวเอง เราก็จะอยากทําอะไรเรื่อยๆ ทําอะไรชิวๆ แบบใช้ชีวิตให้หมดไปกับสิ่งไร้ค่าไปวันๆ และนี่แหละ ทําให้เราอาจจะพลาดกับสิ่งดีๆที่เราต้องการและอยากทํามันไป เพราะฉะนั้น เราควรที่จะมีวินัยต่อตัวเองให้มากๆ เพื่อที่จะได้ทําในสิ่งที่เราต้องการและไม่พลาดที่จะทํามัน
2. จดบันทึกในสิ่งที่เราต้องทํา
ซึ่งการจดบันทึกในสิ่งที่เราจะต้องทํานั้นจําเป็นอย่างยิ่งเลย โดยเฉพาะคนที่ต้องทํางานหลายๆอย่างในวันเดียวกัน ซึ่งบางทีเราอาจมีเรื่องมากมายที่จะต้องทำจนเยอะไปหมด บ้างก็ลืมว่าจะต้องทำอะไร อาจจะทําให้ชีวิตของเราไร้ระเบียบโดยสิ้นเชิง ดังนั้น วิธีการจดบันทึกในสิ่งที่เราต้องทํานี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทําให้เราทํางานได้สําเร็จภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ
ซึ่งการจดบันทึกในสิ่งที่เราจะต้องทํานั้นจําเป็นอย่างยิ่งเลย โดยเฉพาะคนที่ต้องทํางานหลายๆอย่างในวันเดียวกัน ซึ่งบางทีเราอาจมีเรื่องมากมายที่จะต้องทำจนเยอะไปหมด บ้างก็ลืมว่าจะต้องทำอะไร อาจจะทําให้ชีวิตของเราไร้ระเบียบโดยสิ้นเชิง ดังนั้น วิธีการจดบันทึกในสิ่งที่เราต้องทํานี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทําให้เราทํางานได้สําเร็จภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ
3. หยุดทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน
หลายๆท่านก็จะคงปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่าบางทีเราอาจจะติดนิสัยที่ทํางานหลายๆอย่างไปพร้อมกัน ใช่ค่ะเพราะดิฉันก็เคยเป็น เพราะอะไรนะหรอ ก็เพราะเราคิดว่าอาจจะช่วยประหยัดเวลาในการทํางานมากขึ้น แต่คิดผิดมากเลยค่ะ เพราะว่าการทํางานหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันพร้อมๆกันนั้น ทำให้เราเสียเวลามากขึ้น ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ทําได้ จึงอาจจะทำให้เราทํางานไม่เสร็จในเวลาที่กําหนด หรือไม่ดีเท่าที่ต้องการ เพราะฉะนั้น จงหยุดทํางานหลายๆอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แล้วโฟกัสที่งานใดงานหนึ่งที่คิดว่างานนั้นเป็นงานที่สําคัญเป็นอันดับแรกของเราค่ะ
หลายๆท่านก็จะคงปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่าบางทีเราอาจจะติดนิสัยที่ทํางานหลายๆอย่างไปพร้อมกัน ใช่ค่ะเพราะดิฉันก็เคยเป็น เพราะอะไรนะหรอ ก็เพราะเราคิดว่าอาจจะช่วยประหยัดเวลาในการทํางานมากขึ้น แต่คิดผิดมากเลยค่ะ เพราะว่าการทํางานหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันพร้อมๆกันนั้น ทำให้เราเสียเวลามากขึ้น ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ทําได้ จึงอาจจะทำให้เราทํางานไม่เสร็จในเวลาที่กําหนด หรือไม่ดีเท่าที่ต้องการ เพราะฉะนั้น จงหยุดทํางานหลายๆอย่างพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แล้วโฟกัสที่งานใดงานหนึ่งที่คิดว่างานนั้นเป็นงานที่สําคัญเป็นอันดับแรกของเราค่ะ
4. หยุดผัดวันประกันพรุ่ง
ซึ่งการผัดวันประกันพรุ่ง จะทําให้เราเสียเวลาในการทํางานมากขึ้น และทําให้งานที่เราจะต้องเร่งทําให้เสร็จภายในเวลาที่กําหนดนั้นล่าช้าเข้าไปอีก ดังนั้น ถ้าหากเราจะบริหารเวลาให้คุ้มค่าภายใน 24 ชั่วโมง เราก็ต้องเลิกนิสัยที่จะผัดวันประพรุ่งตั้งแต่ตอนนี้ เลยเพื่อที่เราจะได้ทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่งการผัดวันประกันพรุ่ง จะทําให้เราเสียเวลาในการทํางานมากขึ้น และทําให้งานที่เราจะต้องเร่งทําให้เสร็จภายในเวลาที่กําหนดนั้นล่าช้าเข้าไปอีก ดังนั้น ถ้าหากเราจะบริหารเวลาให้คุ้มค่าภายใน 24 ชั่วโมง เราก็ต้องเลิกนิสัยที่จะผัดวันประพรุ่งตั้งแต่ตอนนี้ เลยเพื่อที่เราจะได้ทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5. หยุดเล่นโซเชียลในระหว่างทํางาน
ซึ่งในสังคมยุคปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่า เป็นยุคที่ต้องติดตามโซเชียลอยู่ตลอดเวลา ในบางครั้งอาจจะทําให้เราต้องพลาดกับงานที่สําคัญที่จะทําให้เสร็จภายในเวลาที่กําหนด ฉะนั้นให้คุณลองคิดทบทวนดูว่า ในแต่ละวันนั้นคุณเสียเวลาให้กับการเล่นโซเชียลไปมากแค่ไหน สิ่งเหล่านี้แหละที่จะทําให้เวลาอันมีค่าของคุณลดลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าคุณอยากจะทํางานให้เสร็จภายในเวลาที่กําหนด คุณก็ต้องหันมาโฟกัสงานที่คุณทําเป็นหลัก
เห็นไหมละคะว่าถ้าเราอยากจะบริหารเวลาให้คุ้มค่าใน24 ชั่วโมง เราควรต้องจัดการที่ตัวเราเอง งานสิ่งไหนที่เราคิดว่ามันสําคัญเป็นอันดับแรกเราก็ควรที่จะโฟกัสในงานสิ่งนั้นก่อน เพื่อที่จะทําให้งานนั้นไม่ค้างคาและทําให้งานของเรานั้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
เห็นไหมละคะว่าถ้าเราอยากจะบริหารเวลาให้คุ้มค่าใน24 ชั่วโมง เราควรต้องจัดการที่ตัวเราเอง งานสิ่งไหนที่เราคิดว่ามันสําคัญเป็นอันดับแรกเราก็ควรที่จะโฟกัสในงานสิ่งนั้นก่อน เพื่อที่จะทําให้งานนั้นไม่ค้างคาและทําให้งานของเรานั้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
ติดตามได้ที่
YouTube: https://youtu.be/qBSc2SZXF3Q
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น